TỔNG HỢP CÁC HƯỚNG DẪN

Các Hướng Dẫn Sử Dụng Pin An Toàn Và Cảnh Báo Cháy Nổ Chi Tiết

    Để an toàn khi sử dụng xe, Quý khách cần chú ý 7 hướng dẫn khi sử dụng pin như sau
  1) Kiểm tra BMS trước khi sạc, có 3 tiêu chí cần kiểm tra + Kết nối được pin với sạc + Nhiệt độ pin và MOS (Mạch quản lý) dưới 50 độ, tốt nhất là dưới 45 độ + độ lệch Cell dưới 0.1
  2) Không được để cạn pin về 0% - Nên duy trì pin Từ 20% - 90%. Mức sạc tối ưu cho pin là 50% (3.5v cho từng cell) trở lên để tăng độ bền cho pin). Điện áp của các cell pin sẽ là 2.9v (cạn kiệt) và 4.2v (đầy), thông thường KTV sẽ giới hạn điện áp cục pin 3.3v – 4.15v để tăng độ bền và an toàn cho pin.
  3) Sử dụng đúng cục sạc cho pin, không nên sử dụng cục sạc khác với loại mà kỹ thuật viên tư vấn vì có thể gây hư và cháy pin. Sạc pin vừa đủ đầy bằng cách nhìn điện áp các cell 4.15 (đầy) và dùng sạc hẹn giờ. Nếu ít đi thì nên sạc đến 4.0v thì ngắt sạc cho bền pin
  4) Không để pin tiếp xúc trực tiếp với điều kiện xấu như nước ngập, lửa và hóa chất độc hại ăn mòn.
  5) Không nên tự ý tháo thùng pin và làm mất bảo hành! 6) Sử dụng ổ cắm hẹn giờ khi sạc pin (Nên sử dụng ổ cắm thông minh của Tuya vì giá thành hợp lý và chịu được dòng điện cao lên đến 15A) +Cách tính thời gian sạc pin như sau: Cục pin của quý khách có dung lượng 95AH, quý khách đã sử dụng được 49AH Cục sạc tiêu chuẩn của quý khách là sạc 10A suy ra thời gian sạc là 49/10=4.9 tiếng Nên canh thời gian hẹn giờ ít hơn thực tế khoảng 30 phút.

 CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT PIN HỎNG VÀ NÊN NGƯNG SỬ DỤNG NGAY.

    - Không kết nối được BMS
    - Lệch cell lớn khi sử dụng (Xả pin) hoặc khi Sạc (xem trong BMS)
    - Nhiệt độ pin cao từ 50 độ trở lên bất thường (xem trong BMS)
    - Quãng đường đi của xe ÍT LẠI một cách bất thường.
    - Sạc NHANH ĐẦY bất thường.
    - Nghe mùi hóa chất nồng nặc như mùi cồn (dấu hiệu nguy hiểm của Pin bị phù và xì)

Acquy xe điện phồng rộp

 

 NGUYÊN NHÂN CHÍNH GÂY CHÁY PIN

Hiện tại có 2 cơ chế bảo vệ pin là Cục sạc và BMS, cả 2 đều có chức năng ngắt khi phát hiện điện áp trên pin đã đầy. Tuy nhiên theo thống kê 90% các vụ cháy pin đều xảy ra trong lúc sạc và nguyên nhân chủ yếu là do:

  1) BMS hư:
  + Không thể cân bằng các cell pin dẫn đến các cell pin sẽ bị lệch không đều nên khi sạc sẽ có một số cell đầy nhanh hơn các cell khác, tuy nhiên cục sạc sẽ không tự ngắt do chưa đủ điện áp tổng. Cục sạc tiếp tục sạc cho cácll cell khác dẫn đến việc Cell bị lệch đó sẽ bị quá tải >>> gây cháy (Cell đó điện áp cao hơn 4.2v).
  + Không ngắt khi pin đầy dẫn đến Cell pin bị quá tải

  2) Cục sạc hư: VD: Cục sạc sẽ ngắt khi phát hiện điện áp của pin là 84V, tuy nhiên do sạc hư nên tiếp tục nhồi điện vào pin, và pin bị quá tải
  3) Sử dụng sai sạc: Pin 84V nhưng sử dụng sạc 92V.

  Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như bị nước vào, cấn móp, hay do thi công không đạt chất lượng nhưng 3 nguyên nhân trên là thủ phạm chính của các vụ cháy pin.

Hướng dẫn xem chi tiết các thông số của PIN trong BMS :
 

Mọi thắc mắc hoặc cần trợ giúp vui lòng liên hệ qua GROUP ZALO CÓ MÃ KHÁCH HÀNG dành riêng cho bạn hoặc gọi điện và nhắn zalo đến các số hotline 

0962.42.42.51

0982.04.04.33

0906.80.80.71


Link download file hướng dẫn sử dụng pin ( https://drive.google.com/drive/folders/10taHRW1bBQ4hmWvKXUdFb8TJD6uunY57 )

Link download file cảnh báo mất an toàn có thể gây cháy nổ ( file:///C:/Users/ad/Downloads/Nguyen%20nhan%20gay%20chay%20pin.pdf )


Trân trọng !

Giỏ hàng

Danh sách so sánh